Điều kiện thành lập công ty môi giới BĐS

Bất động sản luôn luôn là một lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Có nhiều cách tiếp cận và kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, trong đó không thể không kể đến sự phát triển của ngành môi giới BĐS. Vậy điều kiện thành lập công ty môi giới BĐS là gì? Cần lưu ý ra sao, hồ sơ thủ tục như thế nào? hãy cùng Minh Nhi N2N tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Dieu Kien Thanh Lap Cong Ty Moi Gioi Bds

Công ty môi giới BĐS là gì?

Tại khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản giải thích môi giới bất động sản là hoạt động kinh doanh trong đó người môi giới làm trung gian cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại bất động sản.

Thông thường, bên môi giới bất động sản sẽ thực hiện các công việc như:

  • Cung cấp thông tin nhà đất, hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê,…. bất động sản.
  • Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản

Công ty môi giới BĐS là công ty thực hiện dịch vụ môi giới BĐS và các hoạt động liên quan. Công ty môi giới BĐS có thể đăng ký kinh doanh theo bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào như các công ty khác, tuy nhiên thông thường thì công ty môi giới BĐS thường hoạt động dưới loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn.

Điều kiện thành lập công ty môi giới BĐS

Điều kiện để cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

Trước khi tìm hiểu về điều kiện thành lập công ty môi giới BĐS, bạn cần nắm được điều kiện để 1 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ môi giới BĐS. Theo Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản, một cá nhân sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nếu có đủ các điều kiện sau:

  • Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ
  • Đã thông qua bài thi sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản

Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp.

Điều kiện thành lập công ty

Môi giới bất động sản là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực này, công ty bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Phải thành lập doanh nghiệp và trong doanh nghiệp phải đồng thời có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS
  • Công ty kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong tất cả các giao dịch kinh doanh bất động sản.
  • Khi đăng ký kinh doanh ngành nghề môi giới bất động sản, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề 682 – 6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các Ngành nghề kinh doanh có điều kiện Tại đây.

Thủ tục thành lập công ty môi giới BĐS

Bước 1: Xin cấp chứng chỉ hành nghề

Nếu bạn muốn thành lập công ty môi giới bất động sản nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề, thì bước đầu tiên cần phải tiến hành đó là đăng ký và làm các thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Cụ thể các bước như sau:

  • Đăng ký và tham gia kỳ thi sát hạch do Sở Xây dựng tổ chức;
  • Sau khi có kết quả thi sát hạch, Chủ tịch hội đồng thi báo cáo giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi;
  • Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt,
  • Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch sẽ chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của các cá nhân đã đạt đủ điều kiện về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ.
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ.

Bước 2: Làm hồ sơ thành lập công ty và nộp tại Sở kế hoạch và đầu tư

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty môi giới bất động sản gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị cấp phép thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
  • Bản sao các giấy tờ: bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiều hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập;
  • Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức;
  • Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có)

Sau đó bạn tiến hành nộp hố sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, trong vòng 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp kinh doanh BĐS sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm:

  • Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Danh sách cổ đông sáng lập.

Khoản 1, Điều 26 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định: nếu doanh nghiệp có hành vi không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bước 4: Làm những thủ tục pháp lý về nhận diện công ty

Trong đó các thủ tục chính bao gồm:

  • Khắc dấu cho công ty BĐS
  • Thông báo mẫu dấu
  • Treo biển tại công ty
  • Lập tài khoản ngân hàng
  • Thông báo số tài khoản ngân hàng
  • Mua chữ ký số

Bước 5: Cuối cùng, hãy đăng ký và khai báo thuế

Bước 1: Đăng ký thuế điện tử

Đăng ký nộp thuế điện tử tại địa chỉ  thuedientu.gdt.gov.vn

Tại bước này, bạn sẽ đăng ký tài khoản ngân hàng đã tạo và chữ ký số đã mua vào tài khoản thuế.

Bạn cần ra ngân hàng để gửi xác nhận sau khi đăng ký xong.

Bước 2: Nộp thuế môn bài

Nộp thuế môn bài qua tài khoản thuế và tài khoản ngân hàng đã tạo tại  thuedientu.gdt.gov.vn

Phí thuế môn bài: 2.000.000 hoặc 3.000.000 VND / năm tùy theo vốn điều lệ công ty

  • Vốn điều lệ dưới 10 tỷ: thuế môn bài 2.000.000 VND/năm
  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ: thuế môn bài 3.000.000 VND/năm

Nếu công ty của bạn thành lập từ ngày 1 tháng 7 đến 31 tháng 12 thì chỉ đóng phí môn bài nửa năm, tức là 1.000.000 VND hoặc 1.500.000 VND.

Bước 3: Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

1/ Công văn đề nghị sử dụng đặt in hoá đơn GTGT (nếu doanh nghiệp muốn đặt in hoá đơn Giấy – hoá đơn viết tay) – Tải mẫu

2/ Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn – Tải mẫu

3/ Bảng đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định – Tải mẫu

4/ Quyết định bổ nhiệm kế toán – Tải mẫu

5/ Quyết định bổ nhiệm Giám đốc – Tải mẫu

6/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy tờ chứng thực của đại diện pháp luật sao y chứng thực hoặc photo (tuỳ chi cục thuế quận)

7/ Giấy uỷ quyền (trường hợp uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ) – Tải mẫu

Ngoài ra, một số chi cục thuế sẽ yêu cầu thêm các Giấy tờ khác như: Thông tin doanh nghiệp, Hợp đồng thuê nhà (hoặc hợp đồng mượn nhà), …

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử, khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu thì không cần nộp mẫu Công văn đề nghị sử dụng đặt in hoá đơn GTGT.

Nơi nộp: Chi cục thuế quận/huyện, nơi đặt trụ sở kinh doanh

Bước này tương đối phức tạp nếu bạn chưa có kinh nghiệm, nên bạn cần chuẩn bị tâm lý vì có thể kéo dài. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo thủ tục được thực hiện chính xác nhất, bạn nên thuê một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện giúp mình. Tham khảo Dịch vụ kế toán – báo cáo thuế TpHCM tại đây, hoặc liên hệ với chúng tôi để được giúp đỡ và giải đáp thắc mắc.

Bang Gia Dich Vu Thanh Lap Cong Ty Tai Tphcm 1

 

Dịch vụ thành lập công ty môi giới BĐS trọn gói của Minh Nhi N2N

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về điều kiện thành lập công ty môi giới BĐS, cũng như quy trình thủ tục thành lập công ty.

Tuy nhiên quy trình này tương đối dài và phức tạp đối với những người mới làm lần đầu, hoặc chưa có nhiều kiến thức pháp lý. Điều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian làm đi làm lại, gây lãng phí thời gian cũng như phát sinh nhiều chi phí không cần thiết. Vì thế, Minh Nhi N2N thật tâm khuyên bạn hãy sử dụng Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp của chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất trong việc thành lập doanh nghiệp môi giới bất động sản.

Với đội ngũ chuyên gia có thâm niên nhiều năm trong nghề, là những luật sư – chuyên gia tài chính hàng đầu về kinh doanh cũng như pháp lý, luôn tận tâm với khách hàng. Minh Nhi N2N sẽ mang đến cho bạn sự yên tâm và đảm bảo tốt nhất về quyền lợi và giá trị mà bạn sẽ nhận được.

Sự hài lòng và lợi ích của khách hàng luôn là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi.

Bạn chỉ cần làm 1 bước duy nhất, đó là chuẩn bị Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân gồm thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập.

Còn lại  tất cả các thủ tục và giấy tờ khác, Minh Nhi N2N sẽ làm hết giúp bạn. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ tư vấn cụ thể cho bạn mọi kiến thức pháp lý trong và sau quá trình thành lập công ty, để bạn yên tâm phát triển doanh nghiệp của mình.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua nút Liên Hệ ở góc phải màn hình, hoặc qua các kênh sau, Minh Nhi N2N luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn cho bạn miễn phí:

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Minh Nhi N2N

Địa chỉ: 91 Nguyễn Thanh Tuyền, Phường 2, Quận Tân Bình

Tel: 0989.139.333

Email: [email protected]

Website: https://minhnhi.vn

Cảm ơn bạn! Chúc bạn thành công

Bảng giá dịch vụ thành lập công ty tại TpHCM