Tên của doanh nghiệp là một căn cứ quan trọng để xác định doanh nghiệp cũng như là cơ sở để tạo thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà các doanh nghiệp, công ty vẫn có nhu cầu thay đổi tên của mình. Vậy thủ tục sau khi thay đổi tên công ty là gì? Cần lưu ý ra sao, hãy cùng Minh Nhi N2N tìm hiểu nhé.
Bảng Tóm Tắt Nội Dung
Những lưu ý về thủ tục đổi tên công ty
Thủ tục đổi tên công ty đã được quy định rõ trong Khoản 1 Điều 48 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Theo đó, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ và gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ thay đổi tên công ty bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc đổi tên doanh nghiệp
Công ty phải thực hiện đăng ký thay đổi tên của công ty với phòng đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi. Việc thay đổi tên không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ nào của công ty về mặt pháp lý.
Về việc đặt tên mới của công ty như thế nào, luật Doanh nghiệp đã quy định rõ như sau:
- Tên tiếng việt và tên tiếng anh của công ty đều không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã đăng ký trước đó trên phạm vi cả nước
- Tên viết tắt của công ty cũng không được trùng với tên viết tắt của các công ty đã đăng ký trên phạm vi cả nước.
- Các công ty đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) có tên trùng, tên gây nhầm lẫn với tên các công ty khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không bắt buộc phải đăng ký đổi tên, tuy nhiên Minh Nhi N2N khuyên bạn nên đổi.
- Tên công ty không nên trùng với tên các nhãn hiệu nổi tiếng đã được cấp văn bằng hộ trước thời điểm tên doanh nghiệp được đặt.
Về thủ tục và trình tự chi tiết thực hiện việc thay đổi tên công ty như thế nào, bạn tham khảo trong bài viết sau đây nhé: Thủ tục đổi tên công ty
Thủ tục sau khi thay đổi tên công ty
Các thủ tục cần làm ngay sau khi đổi tên công ty
Có kết quả thay đổi tên công ty do Phòng đăng ký kinh doanh thông báo không có nghĩa là tất cả các thủ tục đã hoàn tất. Công ty còn phải thực hiện các thủ tục sau đây ngay khi thay đổi tên công ty, bao gồm:
- Làm lại biển đặt tại trụ sở công ty
- Thay đổi thông tin về chữ ký số
- Thay đổi thông tin về tài khoản ngân hàng
- Thông báo cho đối tác, bạn hàng về việc thay đổi tên công ty
- Thay đổi thông tin trên các Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận
Trong trường hợp công ty bạn hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực cần có giấy phép kinh doanh như: Giấy phép kinh doanh lữ hành, Giấy phép xuất khẩu lao động; Giấy phép kinh doanh tư vấn du học; Giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn thực phẩm; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thì sau khi đổi tên công ty, bạn cần làm thủ tục thay đổi tên trên các giấy phép/ giấy chứng nhận này.
Công bố thông tin về việc đổi tên công ty
Công bố thông tin cũng là một trong các thủ tục bắt buộc khi thay đổi tên công ty.
Điều 45, Nghị định 122/2021/NĐ-CP có hiệu lực ngày 01/01/2022 đã quy định rõ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư cho các vi phạm về công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi dưới đây:
- Không thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không đúng thời hạn quy định.
Biện pháp khắc phục hậu quả sau đó là công ty bạn buộc phải thông báo nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm. Vì thế hãy thực hiện ngay việc công bố thông tin thay đổi trên hệ thống cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp nhé.
Xử lý các hóa đơn mang tên cũ sau khi đổi tên công ty như thế nào
Khoản 4, Điều 36, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã có quy định về hóa đơn, chứng từ khi thay đổi tên công ty như sau:
- Đối với các số biên lai đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ, khi có sự thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức thu phí, lệ phí vẫn có nhu cầu sử dụng biên lai đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành biên lai đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số 02/ĐCPH-BLG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ.
- Nếu tổ chức không có nhu cầu sử dụng số hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện hủy các số hóa đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả hủy hóa đơn với cơ quan thuế quản lý và thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mới.
Một số lưu ý khác sau khi đổi tên công ty
- Thay đổi tên công ty không làm thay đổi mã số thuế của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một mã số duy nhất và không được sử dụng lại để cấp cho doanh nghiệp khác. Nên bạn có thể yên tâm về vấn đề này
- Thay đổi tên công ty không phải làm thủ tục quyết toán thuế. Sau khi thay đổi tên công ty, bạn chỉ cần cập nhật lại thông tin trên chữ ký số, hóa đơn. Khi đó Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ đẩy thông tin thay đổi sang cơ quan thuế, do đó thông tin kê khai thuế đã được cập nhật theo thông tin tên mới và công ty của bạn không cần phải kê khai thay đổi với cơ quan đăng ký thuế.
- Khi thay đổi tên công ty thì không bắt buộc phải thay đổi lại nhãn hiệu đã đăng ký. Tuy nhiên, trong trường hợp tên công ty mới khác hoàn toàn với nhãn hiệu đã đăng ký, Minh Nhi N2N khuyên bạn nên đăng ký nhãn hiệu mới tương ứng với tên công ty mới để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu.
Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về Thủ tục sau khi thay đổi tên công ty. Có khá nhiều các bước phức tạp mà nếu không quen, bạn có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện dẫn tới tốn thời gian và chi phí không đáng có.
Do đó chúng tôi thật tâm khuyên bạn nên sử dụng dịch vụ thay đổi tên công ty trọn gói của Minh Nhi N2N. Bạn chỉ cần cung cấp thông tin và ký hồ sơ do chúng tôi soạn thảo, mọi thủ tục còn lại Minh Nhi N2N sẽ thực hiện giúp bạn hoàn toàn và trả kết quả cho bạn bao gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo tên mới;
- Con dấu tròn mới của công ty;
- Hồ sơ nội bộ để lưu ở văn phòng;
- Hướng dẫn thực hiện tất cả các thủ tục sau khi thay đổi tên công ty;
Với dịch vụ của Minh Nhi N2N, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí, cũng như tránh khỏi những rủi ro về pháp lý không đáng có. Với nhiều năm kinh nghiệm, Minh Nhi N2N cam kết phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất, chi phí hợp lý, tận tâm vì lợi ích của bạn.
Đồng thời chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp sau khi hoàn thành dịch vụ, sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn mọi vấn đề về pháp luật cho công ty của bạn.
Nếu bạn muốn được tư vấn thêm hoặc có thắc mắc gì khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua nút Liên Hệ ở góc phải màn hình, hoặc qua các kênh sau, Minh Nhi N2N luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn cho bạn miễn phí:
Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Minh Nhi N2N
Địa chỉ: 91 Nguyễn Thanh Tuyền, Phường 2, Quận Tân Bình
Tel: 0989.139.333
Email: [email protected]
Website: https://minhnhi.vn
Chúc bạn thành công!