Hiện nay, nhu cầu đi lao động ở nước ngoài của người dân là rất lớn, từ đó kéo theo việc nhiều nhà đầu tư muốn thành lập công ty xuất khẩu lao động. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động cụ thể là như thế nào, hồ sơ thủ tục cần chuẩn bị ra sao. Hôm nay hãy cùng Minh Nhi N2N tìm hiểu nhé!
Công ty xuất khẩu lao động
Xuất khẩu lao động là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, phục vụ cho nhu cầu nhân công lao động của doanh nghiệp nước ngoài.
Công ty xuất khẩu lao động là công ty kinh doanh trong lĩnh vực này và các hoạt động liên quan đến người lao động trước, trong, và sau quá trình làm việc ở nước ngoài.
Theo quy định tại Điều 9 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020 thì nội dung hoạt động của công ty xuất khẩu lao động bao gồm:
- Ký kết và thực hiện hợp đồng, thỏa thuận liên quan đến việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ở nước ngoài; cung cấp thông tin, quảng cáo, tư vấn về cơ hội việc làm ở nước ngoài.
- Chuẩn bị nguồn lao động và tuyển chọn người lao động.
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.
- Quản lý người lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Thanh lý hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
- Hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi về nước
Điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động
Để thành lập công ty xuất khẩu lao động cần rất nhiều yếu tố. Muốn được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động thì công ty bạn phải đáp ứng được các điều kiện dưới đây:
- Có đề án hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
- Có hệ thống chuyên nghiệp để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Trường hợp doanh nghiệp mới là lần đầu tham gia hoạt động kinh doanh xuất khẩu thì phải có phương án tổ chức bộ máy chuyên trách để bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được duyệt.
- Công ty xuất khẩu lao động phải có vốn pháp định là 5 (năm) tỷ đồng
- Người đại diện pháp luật của công ty xuất khẩu lao động phải có trình độ từ đại học trở lên, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hoạt động trong lĩnh vực hợp tác và quan hệ quốc tế và không có tiền án tiền sự
- Công ty xuất khẩu lao động phải có tiền ký quỹ theo quy định của Chính phủ. Mức ký quỹ mà Chính phủ quy định là 1 (một) tỷ đồng.
- Phải đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thông tin điện tử; đảm đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ theo quy định của pháp luật
Thủ tục, quy trình thành lập công ty xuất khẩu lao động
Thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động được chia ra làm 2 giai đoạn chính.
Đầu tiên là đăng ký thành lập doanh nghiệp
Bạn cũng đăng ký thành lập doanh nghiệp như một công ty bình thường khác. Giai đoạn này gồm có 3 bước chính sau đây:
- Đăng ký giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
1.1 Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ.
1.2 Nộp hồ sơ
1.3 Nhận giấy phép kinh doanh
1.4 Công bố thông tin - Làm những thủ tục pháp lý về nhận diện công ty
2.1 Khắc dấu
2.2 Thông báo mẫu dấu
2.3 Treo biển tại công ty
2.4 Lập tài khoản ngân hàng
2.5 Thông báo số tài khoản ngân hàng
2. 6 Mua chữ ký số - Cuối cùng, hãy đăng ký và khai báo thuế
3.1 Đăng ký thuế điện tử
3.2 Nộp thuế môn bài
3.3 Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
3.4 Thực hiện nghĩa vụ thuế
Để biết cách thực hiện cụ thể hơn, bạn hãy tham khảo tại các bài viết sau đây, hoặc liên hệ với Minh Nhi N2N để được tư vấn nhé.
Bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp
Xin cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Sau khi đã hoàn thành việc thành lập công ty, bạn vẫn chưa đươc phép hoạt động xuất khẩu lao động ngay mà phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Bạn hãy chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động và nộp tại Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ lao động – thương binh và xã hội.
Hồ sơ gồm có:
- Bản sao công chứng của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép
- Giấy tờ chứng minh công ty bạn đủ điều kiện về vốn pháp định là 5 tỷ đồng
- Giấy xác nhận ký quỹ của ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp ký quỹ đảm bảo đủ ít nhất 1 tỷ đồng
- Sơ yếu lý lịch của người đại diện pháp luật của công ty
- Đề án hoạt động xuất khẩu lao động của công ty
- Phương án tổ chức hoặc báo cáo về bộ phận hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và bộ phận chuyên trách bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi xuất khẩu lao động
- Danh sách nhân sự chuyên trách trong các bộ phận đào tạo người lao động và bộ phận đưa người lao động sang nước ngoài, gồm các nội dung: họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ xem xét hồ sơ và cấp Giấy phép cho doanh nghiệp trong vòng không quá 30 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ.
Sau khi có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, công ty xuất khẩu lao động của bạn đã có thể chính thức đi vào hoạt động.
Trên đây là toàn bộ những gì cần biết về điều kiện thành lập công ty xuất khẩu lao động. Tuy không quá phức tạp nhưng nếu bạn là người lần đầu thực hiện và chưa quen với các giấy tờ, thủ tục thì có thể sẽ dẫn tới những sai sót không đáng có và phát sinh thêm chi phí, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
Vì thế, Minh Nhi N2N khuyên bạn hãy sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói của chúng tôi. Nơi bạn chỉ cần làm 1 bước duy nhất, đó là chuẩn bị Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân gồm thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập.
Còn lại tất cả các thủ tục và giấy tờ khác, Minh Nhi N2N sẽ làm hết giúp bạn. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ tư vấn cụ thể cho bạn mọi kiến thức pháp lý trong và sau quá trình thành lập công ty, để bạn yên tâm phát triển doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì khác, hãy liên hệ với chúng tôi qua nút Liên Hệ ở góc phải màn hình, hoặc qua các kênh sau, Minh Nhi N2N luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn cho bạn miễn phí:
Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Minh Nhi N2N
Địa chỉ: 91 Nguyễn Thanh Tuyền, Phường 2, Quận Tân Bình
Tel: 0989.139.333
Email: [email protected]
Website: https://minhnhi.vn
Chúc bạn thành công!