Quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh? Bạn đang muốn khởi nghiệp và có một công ty của riêng mình? Vậy thì bước đầu tiên trong hành trình của bạn chính là tìm hiểu quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. Minh Nhi N2N sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình này và đặt viên gạch đầu tiên cho công ty của mình nhé.

Quy Trinh Thu Tuc Thanh Lap Doanh Nghiep 1

Muốn thành lập công ty cần điều kiện gì?

Bạn hãy tìm hiểu kỹ về ngành nghề mà bạn chuẩn bị đăng ký kinh doanh nhé.

Hầu hết ngành nghề không có điều kiện, bạn chỉ cần: 1 bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân, 1 địa chỉ đặt trụ sở kinh doanh, 1 số vốn (không có mức tối thiểu và tối đa), ý tưởng về tên công ty; là đã có thể thành lập công ty rồi.

Tuy nhiên, một số ngành nghề yêu cầu điều kiện, ví dụ vốn pháp định, vốn ký quỹ, giấy phép kinh doanh con… Với những ngành nghề này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ, đánh giá năng lực thực tế, tìm hiểu quy trình đăng ký giấy phép con, trước khi tiến hành thành lập công ty.

Xem đầy đủ Danh sách các ngành nghề có điều kiện tại đây.

Ngoài ra, nếu bạn còn cần thêm các thông tin khác về việc thành lập doanh nghiệp thì hãy tham khảo trong bài viết này của chúng tôi: Muốn thành lập công ty cần những điều kiện gì?

Sau khi đã tìm hiểu xong về các điều kiện để thành lập công ty, hãy bắt tay vào các bước thủ tục thôi nào

Xác định loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn thành lập

Bước đầu tiên của quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp, đó là bạn cần xác định xem mình đang muốn thành lập loại hình doanh nghiệp nào.

Bạn hãy dựa theo số người góp vốn để quyết định loại hình doanh nghiệp. Có 4 loại hình doanh nghiệp được chú trọng và đăng ký thường xuyên ở Việt Nam nhất đó là:

  • Công ty TNHH một thành viên: Có 1 thành viên góp vốn, có quyền quyết định tối cao.
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: có từ 2 – 50 thành viên góp vốn.
  • Công ty cổ phần: Có 3 thành viên trở lên.
  • Doanh nghiệp tư nhân: 1 cá nhân làm chủ và là đại diện pháp luật

Trong thời gian hoạt động, công ty có thể thay đổi loại hình doanh nghiệp khi cần thiết. Vậy nên bạn cũng không cần quá lo lắng nhé. Cứ chọn đúng theo quy định lúc ban đầu là được.

Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi đã xác định được loại hình doanh nghiệp của mình, bạn hãy chuẩn bị một bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp thật đầy đủ và chính xác.

Minh Nhi N2N đã tổng hợp đầy đủ bộ hồ sơ của tất cả các loại hình doanh nghiệp ở bài viết này: Bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp Tp HCM

Bạn hãy tải xuống và chuẩn bị đầy đủ nhé.

Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Khi đã có hồ sơ rồi, bạn tiến tới bước tiếp theo là nộp hồ sơ. Tại bước này bạn có 2 lựa chọn đó là nộp qua mạng hoặc nộp trực tiếp.

Nộp qua mạng: Nộp qua mạng giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại trong trường hợp hồ sơ cần chỉnh sửa bổ sung, tuy nhiên, bạn cần tương đối thành thạo trong việc sử dụng máy tính. Bạn cũng không mất phí khi thực hiện nộp hồ sơ qua mạng.

Bạn truy cập dangkyquamang.dkkd.gov.vn để nộp hồ sơ qua mạng. Về chi tiết các bước thực hiện thì bạn tham khảo thêm ở đây: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online

Nộp trực tiếp: Bạn cũng có thể nộp trực tiếp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh, thành phố, nơi đặt trụ sở kinh doanh. Với mức phí là 100.000 VNĐ khi nộp hồ sơ.

Dưới đây là danh sách địa chỉ phòng đăng ký kinh doanh tại các địa phương trên cả nước

Nhận giấy phép kinh doanh

Nếu hồ sơ đã hợp lệ, bạn nhận được phiếu hẹn lấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thời hạn có kết quả là 3 ngày làm việc.

Sau khi có giấy phép kinh doanh, việc quan trọng mà bạn cần làm ngay đó là Công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia. 

Lệ phí cho việc này là 300.000 VNĐ

Các thủ tục pháp lý về nhận diện công ty

Bước 1: Khắc dấu

Liên hệ với công ty khắc dấu để khắc dấu tròn cho doanh nghiệp.

Chi phí khắc dấu là 450.000 VND.

Bước 2: Thông báo mẫu dấu

Nộp thông báo mẫu dấu theo Phụ lục II-8, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT.

Nơi nộp: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố, nơi đặt trụ sở kinh doanh. Hoặc nộp qua mạng tại dangkyquamang.dkkd.gov.vn (Xem hướng dẫn tại đây)

Bước 3: Treo biển hiệu, lập tài khoản và thông báo tài khoản ngân hàng

Thực hiện treo biển hiệu tại trụ sở kinh doanh của công ty. Không có quy định bắt buộc về kích thước biển hiệu. Bạn có thể treo biển hiệu nhỏ (20 x 30 cm, 30 x 40 cm) hoặc loại lớn hơn, tùy ý.

Đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để lập tài khoản ngân hàng cho công ty. Nhân viên của ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn. Nên chuẩn bị tiền để nạp vào tài khoản này bao gồm: Ký quỹ lập tài khoản 1.000.000 VND (nếu có) + tiền thuế môn bài (2.000.000 – 3.000.000 VND tùy theo vốn điều lệ)

Thông báo Số tài khoản ngân hàng cho cơ quan đăng ký kinh doanh (có thể thực hiện qua mạng). Xem chi tiết

Bước 4: Mua chữ ký số

Liên hệ các đơn vị cung cấp để mua chữ kí số. Chi phí: 1.000.000 – 2.000.000 VND/ năm

Bạn cũng có thể liên hệ Minh Nhi N2N để mua chữ kí số với giá rẻ và uy tín.

Đăng ký và khai báo thuế

Bước 1: Đăng ký thuế điện tử

Đăng ký nộp thuế điện tử tại địa chỉ  thuedientu.gdt.gov.vn

Tại bước này, bạn sẽ đăng ký tài khoản ngân hàng đã tạo và chữ ký số đã mua vào tài khoản thuế.

Bạn cần ra ngân hàng để gửi xác nhận sau khi đăng ký xong.

Bước 2: Nộp thuế môn bài

Nộp thuế môn bài qua tài khoản thuế và tài khoản ngân hàng đã tạo tại  thuedientu.gdt.gov.vn

Phí thuế môn bài: 2.000.000 hoặc 3.000.000 VND / năm tùy theo vốn điều lệ công ty

  • Vốn điều lệ dưới 10 tỷ: thuế môn bài 2.000.000 VND/năm
  • Vốn điều lệ trên 10 tỷ: thuế môn bài 3.000.000 VND/năm

Nếu công ty của bạn thành lập từ ngày 1 tháng 7 đến 31 tháng 12 thì chỉ đóng phí môn bài nửa năm, tức là 1.000.000 VND hoặc 1.500.000 VND.

Bước 3: Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

1/ Công văn đề nghị sử dụng đặt in hoá đơn GTGT (nếu doanh nghiệp muốn đặt in hoá đơn Giấy – hoá đơn viết tay) – Tải mẫu

2/ Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn – Tải mẫu

3/ Bảng đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định – Tải mẫu

4/ Quyết định bổ nhiệm kế toán – Tải mẫu

5/ Quyết định bổ nhiệm Giám đốc – Tải mẫu

6/ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy tờ chứng thực của đại diện pháp luật sao y chứng thực hoặc photo (tuỳ chi cục thuế quận)

7/ Giấy uỷ quyền (trường hợp uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ) – Tải mẫu

Ngoài ra, một số chi cục thuế sẽ yêu cầu thêm các Giấy tờ khác như: Thông tin doanh nghiệp, Hợp đồng thuê nhà (hoặc hợp đồng mượn nhà), …

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử, khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu thì không cần nộp mẫu Công văn đề nghị sử dụng đặt in hoá đơn GTGT.

Nơi nộp: Chi cục thuế quận/huyện, nơi đặt trụ sở kinh doanh

Bước này tương đối phức tạp nếu bạn chưa có kinh nghiệm, nên bạn cần chuẩn bị tâm lý vì có thể kéo dài. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo thủ tục được thực hiện chính xác nhất, bạn nên thuê một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện giúp mình. Tham khảo Dịch vụ kế toán – báo cáo thuế TpHCM tại đây, hoặc liên hệ với chúng tôi để được giúp đỡ và giải đáp thắc mắc.

Xin giấy phép kinh doanh ngành nghề (nếu có)

Nếu bạn đăng ký ngành nghề có điều kiện, thì bạn phải tìm hiểu thêm nhiều về giấy phép kinh doanh của ngành nghề đó và thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh con.

Nếu không có giấy phép kinh doanh con, bạn có thể bị phạt và không được phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện đã đăng ký.

Thực hiện nghĩa vụ thuế

Thực hiện nghĩa vụ thuế hàng tháng, hàng quý, hàng năm, bao gồm:

  • Lập sổ sách kế toán của DN.
  • Báo cáo thuế hàng tháng/ quý
  • Báo cáo sử dụng lao động mỗi năm 2 lần
  • Báo cáo tài chính mỗi năm 1 lần
  • Đóng thuế môn bài Nộp 1 năm/lần, chậm nhất vào ngày 30/01.
  • Nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN

Lưu ý: Nếu công ty bạn thành lập vào cuối chu kỳ tính thuế của quý thì bạn vẫn phải kê khai thuế trong quý đó với số liệu bằng 0, mặc dù công ty chưa có doanh thu.

Trên đây là Quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp đầy đủ nhất. Bạn chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn của Minh Nhi N2N là sẽ thành công thành lập công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên quy trình này tương đối dài và phức tạp đối với những người mới làm lần đầu, hoặc chưa có nhiều kiến thức pháp lý. Điều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian làm đi làm lại, gây lãng phí thời gian cũng như phát sinh nhiều chi phí không cần thiết. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm một đơn vị chuyên nghiệp để ủy quyền.

Với một mức phí dịch vụ rất thấp, chúng tôi sẽ giúp bạn tiết kiệm 30% chi phí và 50% thời gian. Từ đó bạn chỉ cần tập trung vào công việc kinh doanh và phát triển công ty của mình.

Tìm hiểu về dịch vụ của Minh Nhi: Bảng giá dịch vụ thành lập công ty tại TpHCM

Chúc bạn thành công!