Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Bạn đang có ý định mở cửa hàng kinh doanh nhưng chưa biết phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ các thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng.

Thu Tuc Xin Cap Giay Phep Kinh Doanh Cua Hang

Các trường hợp cần đăng ký kinh doanh cửa hàng

Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh (GPKD) là loại giấy được cấp cho các doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh có điều kiện, loại giấy này thường được cấp sau Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 luật doanh nghiệp: Doanh nghiệp có nghĩa vụ đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư và bảo đảm duy trì các điều kiện đầu tư, các khoản đầu tư kinh doanh đó trong quá trình hoạt động kinh doanh

Điều kiện kinh doanh là những yêu cầu mà doanh nghiệp phải có hoặc phải đáp ứng khi kinh doanh một ngành, nghề cụ thể, thể hiện bằng Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, yêu cầu vốn pháp định hoặc các yêu cầu khác). Trên thực tế, chúng ta thường gọi tắt tất cả các loại giấy tờ này là giấy phép kinh doanh.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay theo Luật Doanh nghiệp 2005 (luật cũ) là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không phải là giấy phép kinh doanh. Vì giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là đăng ký của cá nhân, tổ chức. Giấy phép kinh doanh là đơn xin phép của cá nhân hoặc tổ chức.

Các trường hợp cần đăng ký kinh doanh cửa hàng

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, đối với hộ kinh doanh nhỏ lẻ, ngoài các trường hợp trên phải ‘đăng ký kinh doanh’ nếu sử dụng thường xuyên dưới 10 lao động. Trường hợp sử dụng thường xuyên trên 10 lao động phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp. Căn cứ Nghị định 185/2013 / NĐ-CP, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Buôn bán nhỏ lẻ có cần đăng ký kinh doanh?

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện của hàng kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng đến phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Tên cửa hàng kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; Số điện thoại, số fax, email (nếu có)
  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Số vốn kinh doanh;
  • Số lượng nhân viên;
  • Họ, tên, chữ ký, địa chỉ cư trú, số và ngày cấp Thẻ CCCD / CMND / Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân thành lập cửa hàng kinh doanh đối với cửa hàng kinh doanh do cá nhân thành lập, của đại diện đối với trường hợp kinh doanh cửa hàng do nhóm cá nhân thành lập.
  • Kèm theo đơn đăng ký cửa hàng kinh doanh phải có bản sao hợp lệ thẻ CCCD / CMND / Hộ chiếu của các cá nhân tham gia kinh doanh hoặc người đại diện cửa hàng kinh doanh và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng cho hộ kinh doanh nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Kinh doanh ngành, nghề không thuộc Danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phải phù hợp với quy định tại Điều 73 Nghị định này;
  • Trả phí đăng ký theo yêu cầu.

– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ bằng văn bản cho người nộp hồ sơ những nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người kinh doanh cửa hàng.

– Sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh của hàng mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng thì người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách cửa hàng kinh doanh đã đăng ký của tháng trước cho cơ quan thuế cung cấp, Phòng đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

Một số lưu ý quan trọng khi muốn xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng

Về việc lựa chọn mô hình kinh doanh

Việc lựa chọn một mô hình pháp lý để kinh doanh là rất quan trọng. Đây là một trong những quyết định quan trọng nhất để bắt đầu kinh doanh. Mô hình pháp lý có thể thay đổi cấu trúc trong tương lai, gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp của bạn. Do đó, tốt hơn là nên đưa ra quyết định về việc lựa chọn một mô hình pháp lý trước khi bắt đầu kinh doanh.

Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: Nên thành lập loại hình doanh nghiệp nào?

Về việc chọn tên cửa hàng, tên doanh nghiệp

Chúng tôi khuyên bạn nên giữ tên cửa hàng của mình ngắn gọn và dễ nhớ. Đặc biệt, nó cần có một ý nghĩa nhất định và gắn liền với mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Để khi nhắc đến mặt hàng đó, mọi người sẽ nghĩ ngay đến cửa hàng của bạn. Ngoài ra, bạn cũng phải lưu ý những Điều Cấm khi đặt tên công ty, doanh nghiệp, cửa hàng.

Về việc khai trương cửa hàng

Địa điểm mở cửa hàng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng. Chọn sai vị trí rất có thể khiến doanh nghiệp của bạn thất bại. Tùy thuộc vào túi tiền để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng, tuy nhiên những cửa hàng mặt tiền trên các trục đường chính, đông dân cư thường mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt.

Về điều kiện hàng hóa bạn kinh doanh tại cửa hàng

Đó phải là những mặt hàng mà pháp luật không cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh. Bạn cũng cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý như giấy phép kinh doanh, các hình thức kinh doanh của cửa hàng. Bạn nên tìm hiểu các quy định của pháp luật đối với mặt hàng, dòng sản phẩm mà bạn sẽ kinh doanh xem có điều kiện gì khác không.

Về thủ tục thành lập

Sau khi bạn đã đáp ứng được các điều kiện trên thì đây là bước quan trọng nhất để bạn có thể mở cửa hàng một cách hợp pháp. Các chủ cửa hàng kinh doanh thường chọn hình thức kinh doanh hộ gia đình. Tuy nhiên, có rất nhiều loại hình doanh nghiệp khác để bạn lựa chọn như: doanh nghiệp độc quyền hoặc công ty….

Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Trên đây là những gì bạn cần biết về Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tránh gặp phải các rủi ro pháp lý không đáng có thì hãy để các chuyên gia của chúng tôi giúp bạn làm thủ tục này.

Bạn chỉ cần làm 1 bước duy nhất, đó là chuẩn bị Bản sao hợp lệ các giấy tờ cá nhân gồm thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập.

Còn lại  tất cả các thủ tục và giấy tờ khác, Minh Nhi N2N sẽ làm hết giúp bạn. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ tư vấn cụ thể cho bạn mọi kiến thức pháp lý trong và sau quá trình thành lập và đăng ký kinh doanh cửa hàng, để bạn yên tâm phát triển.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua nút Liên Hệ ở góc phải màn hình, hoặc qua các kênh sau, Minh Nhi N2N luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn cho bạn miễn phí:

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Minh Nhi N2N

Địa chỉ: 91 Nguyễn Thanh Tuyền, Phường 2, Quận Tân Bình

Tel: 0989.139.333

Email: [email protected]

Website: https://minhnhi.vn

Cảm ơn bạn! Chúc bạn thành công

Bảng giá dịch vụ thành lập công ty tại TpHCM